A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng Giáo dục và đào tạo Hữu Lũng tổ chức thành công Hội thảo “Nâng cao chất lượng thi tuyển sinh lớp 10 THPT và định hướng phân luồng học sinh THCS”

 

Ngày 14/11/2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hữu Lũng đã tổ chức hội thảo chuyên đề về “Nâng cao chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và định hướng phân luồng học sinh THCS”. Hội thảo nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục bậc THCS và định hướng đúng đắn cho học sinh trong việc lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi tốt nghiệp.

Tham dự buổi Hội thảo có đồng chí Phan Thị Toán - Huyện ủy viên - Trưởng phòng GDĐT; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên, viên chức Phòng Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, TTCM và giáo viên đang trực tiếp ôn luyện cho học sinh lớp 9 của các trường THCS, TH&THCS trên địa bàn huyện với tổng số 85 đại biểu. 

Tại buổi Hội thảo các trường được nghe đồng chí Hà Văn Công - Chuyên viên Phòng GDĐT phụ trách cấp THCS báo cáo thực trạng chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT và công tác phân luồng học sinh THCS của huyện Hữu Lũng trong năm học 2023- 2024, và nhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10 năm học 2024- 2025.

Đ/c Hà Văn Công - Chuyên viên Phòng GDĐT báo cáo thực trạng chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT và công tác phân luồng học sinh THCS của huyện Hữu Lũng

Kết quả trong báo cáo thể hiện rõ chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT của huyện Hữu Lũng đã từng bước được cải thiện. Điểm trung bình các môn tuyển sinh tăng. Thứ hạng so với các huyện ở cả 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng anh đã được nâng lên. Công tác chỉ đạo việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 của Phòng GDĐT, các nhà trường được triển khai quyết liệt hiệu quả. Tổ tư vấn hỗ trợ chuyên môn của Phòng triển khai nhiều chuyên đề thiết thực, hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Phương pháp dạy học phân hóa được nhiều giáo viên áp dụng hiệu quả. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh sau mỗi chuyên đề và thông qua các kỳ thi thử do Sở Giáo dục và các nhà trường tổ chức đã giúp học sinh củng cố kiến thức, định hướng được việc ôn tập tuyển sinh phù hợp với năng lực bản thân.

Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế do một số yếu tố khách quan và chủ quan dẫn đến phổ điểm tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở một số trường trên địa bàn huyện còn thấp như: đa số giáo viên ôn luyện thực hiện nhiều nhiệm vụ: giảng dạy, chủ nhiệm, ôn HSG, TTCM, TPCM, PCGD, KĐCL,…) nên chưa dành nhiều thời gian cho công việc ôn luyện; một số giáo viên khi xây dựng kế hoạch ôn tập và giáo án ôn tập chưa bám sát ma trận, đặc tả của Sở; giáo án sơ sài, chưa chú trọng hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà, chưa xây dựng phiếu học tập, hệ thống bài tập chưa đa dạng, chưa đúng cấu trúc; phương pháp dạy học ôn luyện chưa thực sự phù hợp với từng phần, chủ đề, chưa chú trọng nhiều đến việc sửa chữa bài cho học sinh. Nhiều trường không xây dựng các tiết kiểm tra sau mỗi chủ đề để đánh giá mức độ nhận thức, kỹ năng của học sinh để điều chỉnh cho các chuyên đề sau.

Đ/c Phan Thị Toán phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Tại buổi hội thảo, các đồng chí lãnh đạo Phòng Giáo dục, các đồng chí cán bộ quản lý đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, hạn chế và các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào lớp 10 THPT tập trung vào các nội dung:

- Triển khai nghiêm túc Kế hoạch ôn thi vào lớp 10, BGH thường xuyên thăm lớp dự giờ, động viên kích lệ, kiểm tra đánh giá giáo viên, học sinh

- Tổ chức phân tích phổ điểm thi tuyển sinh lớp 10 THPT các môn của học sinh nhà trường chi tiết đến từng lớp, từng giáo viên (phổ điểm theo nhóm giỏi, khá, đạt, chưa đạt); từ đó xác định các giải pháp cụ thể để nâng cao kết quả trong năm học tới.

- Xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 ngay từ đầu năm học đảm bảo bám theo ma trận và bản đặc tả đề thi tuyển sinh lớp 10 do Sở GDĐT ban hành, căn cứ vào ma trận để xây dựng số tiết ôn tập phù hợp cho các chủ đề ôn tập đảm bảo củng cố, khắc sâu những kiến thức, kĩ năng.

- Tổ chức cho Giáo viên ký cam kết chất lượng đối với điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT các môn Toán, Văn và Tiếng Anh.

- Tăng cường sinh hoạt chuyên môn chuyên đề, chuyên sâu, kết nối về chủ đề nâng cao điểm thi vào lớp 10 THPT.

-  Xây dựng ngân hàng đề thi thử ba môn Toán, Văn và Tiếng anh và tổ chức cho HS thi thử sau đó họp phụ huynh học sinh khối 9 để nhận xét, đánh giá kết quả, đề ra biện pháp nâng cao chất lượng phù hợp.

- Phối hợp gia đình làm tốt công tác tham vấn tâm lý, động viên khích lệ học sinh lớp 9.

- Tiếp tục tư vấn phân luồng theo năng lực của các em. Đối với những trường có chất lượng tuyển sinh thấp, tỷ lệ phân luồng hiện nay thấp nhà trường cần thực hiện nghiêm túc việc phân hóa học sinh trong thời gian ôn tập.

Ngoài các giải pháp trên, căn cứ tình hình thực tế, các nhà trường nghiên cứu, vận dụng các phương pháp, cách thức phù hợp, hiệu quả quyết tâm nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024- 2025.

Buổi Hội thảo diễn ra một cách nghiêm túc, sôi nổi. Các trường đã trao đổi, chia sẻ, đề xuất các giải pháp ôn thi, nâng cao chất lượng giáo dục một cách thẳng thắn, hiệu quả.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Phan Thị Toán - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị:

Các đơn vị xây dựng kế hoạch ôn thi vào lớp 10 thật sớm; tăng cường chỉ đạo chữa đề, xây dựng học liệu ôn tập phong phú nhất là đối với môn Toán, Tiếng anh; phối hợp ôn tập trực tuyến và trực tiếp; tăng cường trao đổi dự giờ khích lệ, động viên giáo viên; tăng cường giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị. Làm tốt công tác động viên, khen thưởng, chia sẻ kịp thời đối với giáo viên; Làm tốt công tác truyền thông, vinh danh thành tích của giáo viên và học sinh trong công tác dạy và học.

Đối với PGD, tiếp tục tổ chức các chuyên đề ôn thi tuyển sinh 10; tổ chức chữa bài trực tuyến trên phạm vi toàn huyện một cách phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Yêu cầu của hội thảo đặt ra là mỗi chúng ta phải tìm ra những nguyên nhân yếu kém một cách chính xác, phải nhìn thẳng vào sự thật một cách khách quan. Từ đó đưa ra những biện pháp tích cực sát với thực tế để từng bước khắc phục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chung của toàn huyện.

Buổi Hội thảo giúp cho các cán bộ quản lý, giáo viên chia sẻ về những vấn đề đang đặt ra đối với chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 và công tác phân luồng học sinh THCS của mỗi nhà trường; cùng nhau tìm ra các giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng giáo dục THCS, trong đó có chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của huyện Hữu Lũng.

(Một số hình ảnh của buổi hội thảo)

 

 

 

 

                                                                                Nguyễn Trọng Hải

                                                                 Viên chức Phòng Giáo dục và Đào tạo


Thông tin tuyên truyền

Thông tin tổng hợp

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang online: 1
Hôm nay: 194
Trong tháng: 11.044
Tất cả: 179.643