Skip to main content
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Nhận diện một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại nhiều địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Xuất hiện các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như giả danh cơ quan thực thi pháp luật, cán bộ cơ quan nhà nước, làm quen qua mạng xã hội, lợi dụng quan hệ tình cảm, trao đổi, mua bán hàng hóa qua mạng, tin nhắn “rác”, tin nhắn trúng thưởng, xin việc làm, xuất khẩu lao động, “chạy” dự án, vay vốn; kêu gọi đầu tư, tài trợ, đầu tư kinh doanh đa cấp, tiền ảo, thiết lập các trang mạng ngân hàng giả mạo để lấy dữ liệu thông tin khách hàng, đánh tráo hồ sơ, sử dụng giấy tờ giả mở tài khoản, giả mạo chứng từ để chuyển tiền, rút tiền, vay tiền, làm giả cổ vật, đá quý, kim loại quý; lợi dụng hoạt động họ, hụi, biêu, phường, phòng, chống dịch bệnh... Quá trình hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng thường xuyên thay đổi thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, sử dụng tài khoản ảo, thay đổi địa bàn hoạt động, cư trú nhằm đối phó với công tác phòng ngừa, xử lý của cơ quan chức năng.

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức nhà nước, quần chúng nhân dân hiểu được các quy định của pháp luật về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; nhận diện được dấu hiệu phạm tội, nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện đấu tranh tội phạm, bảo vệ trật tự an toàn xã hội. Ngày 25/5/2020, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng ngày 29/6/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Anh.jpg

Ảnh: 01 phiên tòa xét xử bị cáo phạm tội chiếm đoạt tài sản.

Qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụchúng tôi xin nêu một số thủ đoạn phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thường gặp trong thời gian qua để cán bộ, nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, nhận diện và phòng ngừa.

Thứ nhất, là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Một số đối tượng không phải là chủ sử dụng đất hợp pháp nhưng thông qua nhiều cách thức khác nhau đã có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ sử dụng đất hợp pháp. Các đối tượng tự giới thiệu bản thân đã được chuyển nhượng, tặng cho nhưng chưa kịp làm thủ tục sang tên và có nhu cầu muốn chuyển nhượng; hoặc thậm chí đối tượng do lợi dụng mối quan hệ thân thiết với người sử dụng đất hợp pháp đã làm thủ tục tách thửa tại cơ quan có thẩm quyền và được cấp Mảnh trích đo địa chính. Khi đã có một số tài liệu liên quan các đối tượng tìm người có nhu cầu mua đất, dẫn người mua đến xem thực địa, một số trường hợp thuê người khác nhận làm chủ đất, nhận làm cán bộ cơ quan có thẩm quyền đến thực địa đo đất theo yêu cầu của người mua. Khi người mua đất tin tưởng đối tượng sẽ thỏa thuận, viết giấy bằng tay thỏa thuận số tiền đặt cọc, hẹn khi nào nhận đủ tiền sẽ đến cơ quan nhà nước làm thủ tục theo quy định. Sau khi nhận được tiền của người mua đất giao các đối tượng chiếm đoạt, mỗi lần người mua hỏi về thủ tục chuyển nhượng các đối tượng sẽ nêu ra nhiều lý do khác nhau dẫn đến chưa làm được thủ tục đồng thời để người mua đưa thêm tiền hoặc từ bỏ việc mua bán nhưng đối tượng không trả lại tiền.

Thứ hai, các đối tượng lợi dụng vị trí công tác, mối quan hệ của bản thân tự giới thiệu có thể thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất. Khi người dân có nhu cầu tìm gặp các đối tượng sẽ yêu cầu đưa trước một số tiền để chi phí thực hiện thủ tục; sau đó liên tục nêu ra các khó khăn dẫn đến không thực hiện được thủ tục theo yêu cầu của người dân, đòi phải đưa thêm tiền nhằm mục đích chiếm đoạt.

Thứ ba, một số đối tượng tự giới thiệu có mối quan hệ quen biết với những người có chức vụ, có thể nhờ vả, tạo ảnh hưởng để xin việc. Sau đó các đối tượng bảo những người có nhu cầu xin việc làm hồ sơ dự tuyển nộp cho cơ quan có thẩm quyền đồng thời nộp cho đối tượng hoặc có trường hợp chỉ nộp trực tiếp cho đối tượng. Cùng với nộp hồ sơ người xin việc phải đưa tiền cho các đối tượng để đi quan hệ. Có trường hợp đối tượng yêu cầu người dự tuyển phải tham gia kỳ thi do cơ quan có thẩm quyền tổ chức, có trường hợp đối tượng không yêu cầu tham gia thi. Khi người có nhu cầu xin việc không được tuyển dụng các đối tượng sẽ đưa ra nhiều lý do khác nhau để nói vẫn còn cách tác động, vẫn còn những đợt phúc khảo, xét tuyển sau để bị hại tin tưởng và tiếp tục đưa thêm tiền để các đối tượng chiếm đoạt.

Đối với những hành vi trên, số tiền của các bị hại bị chiếm đoạt thường rất lớn có người tới vài trăm triệu đồng; nhiều người vì tin tưởng phải vay nợ để đưa tiền cho các đối tượng phạm tội, nên gây ra những ảnh hưởng rất tiêu cực tới kinh tế gia đình của bị hại.

Thứ tư, hiện nay việc trộm cắp phương tiện giao thông là xe mô tô diễn ra nhiều nên có rất nhiều phương tiện không có nguồn gốc hợp pháp. Một bộ phận nhân dân cũng có nhu cầu rất lớn muốn mua lại những chiếc xe mô tô cũ với giá phải chăng. Nắm bắt được tâm lý này một số đối tượng đã mua những chiếc xe trộm cắp ở địa phương khác, thuê làm đăng ký xe giả, biển kiểm soát giả sau đó đăng bán công khai trên mạng xã hội với giá rẻ hơn nhiều so với xe mới. Một số người với tâm lý ham rẻ đã mua xe của các đối tượng và bị chiếm đoạt số tiền mua xe.

Thứ năm, một số đối tượng ở địa phương khác chủ động kết bạn thông qua mạng xã hội; hoặc đến địa bàn giới thiệu là người đi chơi, đi tìm thuê lao động để làm quen. Khi đã tạo được sự tin tưởng của bị hại các đối tượng sẽ hỏi mượn tài sản mà thường là xe mô tô để đi có chút việc; ngay sau khi các bị hại giao xe các đối tượng nhanh chóng bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản. Hoặc có trường hợp đối tượng giới thiệu là công an nằm vùng, chủ động nhiều lần đến chơi thăm hỏi, tạo mối quan hệ thân thiết, thậm chí giả vờ yêu đương. Khi các bị hại có sự tin tưởng nhất định các đối tượng sẽ đưa ra nhiều lý do khác nhau như cần tiền phá án, cần tiền đi công tác, gia đình có việc nhưng chưa kịp rút tiền để hỏi vay tiền của bị hại. Sau khi chiếm đoạt được tiền các đối tượng bỏ trốn, cắt mọi liên lạc.

Thứ sáu, một số đối tượng có những sự hiểu biết nhất định về công nghệ sử dụng biện pháp nhắn tin, liên lạc qua mạng xã hội thông báo trúng thưởng. Sau đó đối tượng giả danh là nhân viên của công ty trao giải thưởng, nhân viên chuyển phát chủ động gọi điện thông báo trúng thưởng, hỏi thông tin và hướng dẫn người trúng thưởng thực hiện thủ tục nhận thưởng. Theo đó, thường các đối tượng sẽ hướng dẫn bị hại phải đóng lệ phí thông thường bằng thẻ nạp điện thoại, hoặc chuyển tiền vào tài khoản theo hướng dẫn. Sau khi nhận được tiền từ bị hại các đối tượng sẽ cắt liên lạc và chiếm đoạt số tiền.

Thứ bảy, một số đối tượng tổ chức thành các nhóm đi về khác khu dân cư, thôn bản tổ chức chương trình khám bệnh miễn phí, hoặc tư vấn sức khỏe, giới thiệu sản phẩm, v.v.. Khi người dân được khám các đối tượng sẽ nêu ra một số bệnh rồi kê đơn và hướng dẫn mua thuốc do chính các đối tượng mang đến bán. Hoặc sau khi tư vấn sức khỏe, giới thiệu sản phẩm các đối tượng sẽ có chương trình bán hàng ưu đãi cho các khành hàng trực tiếp tham dự sự kiện; nhưng thực chất hàng hóa các đối tượng mang bán chất lượng không đảm bảo hoặc giá trị cao hơn nhiều giá ngoài thị trường. Khi người dân đã mua hàng các đối tượng nhanh chóng di chuyển để các bị hại không thể trả hàng, đòi lại tiền.

Trên đây, là một số thủ đoạn phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thực tế đã xảy ra trên địa bàn huyện và bị phát hiện, xử lý trong thời gian qua. Do vậy, đề nghị tất cả mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác, nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, phòng chống tội phạm. Khi có nhu cầu mua những tài sản theo quy định phải đăng ký sở hữu thì người dân nên mua trực tiếp với người đứng tên trên giấy chứng nhận. Khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính về đất đai người dân cần đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của UBND các xã, thị trấn, UBND huyện để được giải quyết theo quy định.Khi có nhu cầu xin việc cần nộp hồ sơ và thực hiện dự tuyển tại cơ quan có thẩm quyền. Khi có nhu cầu khám chữa bệnh cần đến cơ sở y tế được cấp phép; mua hàng hóa, thuốc men tại những cơ sở kinh doanh có địa chỉ rõ ràng.

 

Phạm Văn Tiến

VKSND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn